Vai trò của nước – Uống nước đúng cách

BS Lê Thị Kim Quí

Giám đốc trung tâm dinh dưỡng TP.HCM

Nước là một thành phần không thể thiếu được của mọi cơ thể sống. Ở người trưởng thành, nước chiếm 2/3 cân nặng cơ thể. Tuổi càng trẻ, cơ thể càng nhiều nước: bào thai có 90% nước, trẻ sơ sinh có 74%.

Nước cần thiết cho các hoạt động diễn ra trong cơ thể chúng ta. Nước và chất lỏng nói chung  đóng vai trò quan trọng, thực hiện 4 chức năng chính: Là dung môi của các phản ứng hoá học  trong cơ thể; là chất phản ứng hoá học của nhiều phản ứng sinh hoá; là chất bôi trơn; Là chất điều hoà nhiệt độ. Do vậy, nếu cơ thể bị thiếu nước, hoạt động của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Nhu cầu nước của mỗi người

Uống nước là một nhu cầu tối cần thiết của cơ thể, đặc biệt với trẻ nhỏ. Người ta có thể nhịn ăn hằng tuần nhưng không thể sống nổi vài ngày nếu không được uống nước. Để đảm bảo sức khoẻ tốt, cần được bổ sung nước hàng ngày cho cơ thể nhằm thay thế lượng nước đã mất qua nước tiểu, bay hơi, đường thở…

1. Người trưởng thành:

Một người khỏe mạnh, lao động vừa phải, trong điều kiện thời tiết bình thường, mỗi ngày cần khoảng 2,5 lít nước. Do đó, ngoài lượng nước có trong thức ăn, mỗi ngày cần phải uống thêm khoảng 1,5 lít nữa.

Nếu lao động nặng, làm việc ở ngoài trời nắng hoặc trong các phân xưởng nóng thì phải uống nhiều nước hơn. Mùa hè nắng nóng, mồ hôi thoát ra nhiều nên nhu cầu về nước tăng cao, nhất là với những người làm việc nặng hoặc ngoài trời nắng, cơ thể cần nước để bù cho lượng mồ hôi thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể.

2. Trẻ em:

Cách tính lượng nước theo trọng lượng cơ thể trẻ em:

-10kg cân nặng cơ thể đầu tiên mỗi cân cần 100ml nước → 1000ml.

– 10kg tiếp theo mỗi cân cần 50ml nước → 500ml.

– Những cân tiếp theo, mỗi cân cần 20ml nước

VD: Một em bé cân nặng 21 kg, mỗi ngày cần:

-20kg đầu tiên: 1500ml.

-1kg còn lại: 20ml

Lượng nước đưa vào cơ thể trẻ một phần do bữa ăn cung cấp (khoảng 450-550ml), một phần do chuyển hóa chất trong cơ thể đem lại (chừng 100-150ml); phần nước còn lại phải được đưa vào cơ thể bằng đường uống.

Nếu trẻ hoạt động nhiều, hoặc những ngày trời nóng nực, cần cho trẻ uống thêm. Nếu trẻ bị sốt cao, sốt xuất huyết, bị tiêu chảy cấp, nôn ói… nhu cầu nước còn cao hơn nhiều. Khi nhiệt độ cơ thể tăng thêm 1oC, nhu cầu nước sẽ tăng thêm 12%. Trẻ bị tiêu chảy nặng có thể mất tới 1 lít nước trong 1 giờ.

3.  Người bệnh:

Bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, phù nề bàn chân cần tránh uống quá nhiều nước, phải theo chỉ định của thầy thuốc. Nếu có bệnh thận, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống thêm nước. Không nên uống nhiều nước trong khi ăn. Nước sẽ làm loãng dung dịch acit  Hydrocholoric, dịch vị và enzym trong dạ dày gây ra chậm tiêu hóa. Đa số nước có thêm khoáng chất đều có acit acetic và acit này hay làm hư răng.

Đừng để cơ thể thiếu nước

Dấu hiệu đầu tiên báo hiệu cơ thể bắt đầu bị thiếu nước là cảm giác khát. Khi đó, cơ thể đã bị mất 1-2% nước. Khi cơ thể mất 5% nước bắt đầu xuất hiện các rối loạn về chuyển hóa chất, có khi bị ngất. Mất 10-15% nước, cơ thể sẽ trong tình trạng nguy kịch, có thể tử vong.

Mất nước bao giờ cũng kéo theo mất một lượng đáng kể các chất điện giải (chủ yếu là kali, canxi, íôt, sắt và một số vitamin). Hậu quả là nhiều chức phận sống của cơ thể bị ảnh hưởng, các phản xạ có điều kiện và phối hợp động tác bị giảm sút rõ rệt, động tác kém chính xác, cơ thể chóng mệt mỏi, khó tập trung, kết quả học tập và làm việc giảm sút.

Mùa hè năm nay nóng hơn bao giờ hết, cộng với việc  thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng ngoài trời dễ dẫn đến tình trạng cơ thể không đủ sức chống đỡ vì mất nước quá nhiều, vì vậy phải thường xuyên uống nước không để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước.

Mất nước dễ làm máu bị cô đặc, tuần hoàn máu về não chậm dễ gây tai biến mạch máu não-đột quỵ. Vì vậy, cần bổ sung nước thường xuyên, đặc biệt thời tiết nắng nóng, giải nhiệt tốt nhất là uống nước trà nóng, nước chanh muối, vì có chất muối cung cấp điện giải và vitamin C.

Khi thời tiết nóng nực không nên uống nước mát (nước giải nhiệt) như các loại nước hay bán ngoài đường (nước sâm, hay nước rong biển…), nguồn gốc nguyên liệu&nước pha chế không rõ ràng, nên mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, chưa kể nước lạnh dễ gây các bệnh hô hấp cấp như viêm họng, viêm phế quản, suyễn…hoặc gây rối loạn tiêu hóa, để giải nhiệt cho cơ thể tốt nhất là nước nấu sôi còn ấm.

http://www.t4ghcm.org.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/XCYXUY041857/

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: